Translate

วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557

จัดการปัญหา low memory space ในมือถือ Samsung Galaxy S2

เหตุเพราะผมใช้มือถือ SS GS2
มาเป็นเวลานานสองปีกว่าแล้ว
แล้วมาหลังๆ พบว่าเกิดปัญหา App Update แล้วไม่สำเร็จ
แจ้งว่า Low Memory (ข้อความอาจไม่เหมือน แต่ได้ใจความประมาณนี้)
ซึ่งเท่าที่ใช้มือถือมา ผมรู้ว่า ในมือถือผม มีพื้นที่สำหรับ App อยู่ประมาณ 2 Gb
และเนื้อที่อื่นๆที่ไม่ใช่ App Storage ประมาณ 14 Gb

ปัญหาสำหรับการลง App ต่างๆ หรือการอัพเดทจะเป็นที่ App Storage
ซึ่งให้มาจำกัดมาก แม้ว่าจะใส่ SD Card เข้าไปเท่าไหร่ ก็ไม่ช่วย

ทีนี้ ผมก็มีโปรแกรมช่วยเชคให้ว่า ผมเหลือ App Storage เท่าไหร่
และมีโปรแกรมไหนใช้พื้นที่ใน App Storage ไปเท่าไหร่บ้าง
ด้วยการใชัโปรแกรมชื่อ DiskUsage
หน้าตา App ดูได้จากรูปด้านล่าง

หลังลงโปรแกรมแล้ว เปิดใช้งาน มันก็จะถามว่าจะให้เชคที่ไหน
ถ้าไม่ได้ใส่ SD Card ไว้จะมีแค่ App Storage และ Storage Card
ก็เลือกเชคใน App Storage ได้เลย



เมื่อโปรแกรมเชคให้เสร็จ จะแสดงผลดังรูปด้านล่าง

ของผม จะเห็นว่ามีการใช้พื้นที่สำหรับ App ไปแล้วราวๆ 1 GB ตรงนี้ก็ขึ้นกับ การลงโปรแกรมโดยตรง
แต่ถัดมาสีเขียวอีกตัวถ้าขยายดู (ซูมได้) มันจะเขียนว่า System Space ซึ่งตรงนี้เราจะทำอะไรไม่ได้
คือ ลบหรือเพิ่มเองไม่ได้ มันมาเองกับระบบ เกิดจากการเก็บ Log ต่างๆ
ดังนั้นยิ่งใช้นาน Log ก็จะเยอะขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีการลบเลย
ของผม ก่อนหน้าที่จะทำการแก้ไขด้วยวิธีพิเศษที่จะบอกตอนท้าย ผมโดนพื้นที่ตรงนี้ไป
600 MB หากลองบวกลบดู จะพบว่า ผมเหลือ Free Space เหลือราวๆ 200 MB เท่านั้น
ซึ่งถ้าเหลือแค่ 200 MB จะพบปัญหาตอน Update App ว่ามักจะมีหลายๆ App ที่อัพเดทไม่ผ่าน

แต่จากรูปด้านบน ผมบังคับให้มีการลบ Log ทั้งหมดทิ้ง
ด้วยการกด *#9900# แล้วเลือก Delete dumpstate/logcat ซึ่งจะเป็นปุ่มที่ 2 จากด้านบน

รูปนี้จากเวบ (http://swanstoncottageindustries.files.wordpress.com/2014/02/image2.png)

หลังจากนั้นผมก็เชคพื้นที่อีกครั้ง ได้ดังที่เห็น
 System Space ของผมหายไปจาก 600 MB เหลือแค่ 60 MB กว่าๆเท่านั้น

คาดว่าคงไม่มีปัญหากับ Low Memory Space ไปอีกนาน

3 ความคิดเห็น:

  1. ได้ผลครับ กำลังมีปัญหานี้อยู่พอดี ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2565 เวลา 07:07

    ก็รู้สึกอยู่เหมือนกันว่าโทรศัพท์มันเร็วขึ้น แต่ข้อมูลจะหายไปไหม

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2565 เวลา 11:42

    ไปกดผิด run dumpstate/logcat เป่นอะไรมั้ยคะ ช่วยบอกหน่อยค่ะ

    ตอบลบ