Translate

วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

ไหว้พระ หลวงพ่อดำ วัดตะคร้ำเอน

แวะไหว้พระที่วัดนี้ประจำทุกปี
หลังจากมาไหว้บรรพบุรุษที่สุสานตระกูลเล้า

ที่วัดมีหลวงพ่อดำเป็นพระประธานอยู่หน้าโบสถ์
เล่าไว้ดังนี้
"ปี พ.ศ.2498 โดยคหบดีชื่อทองห่อ เช็งสุทธา เกิดศรัทธา ในพระพุทธศาสนา ประสงค์ที่จะสร้างพระพุทธรูป รวม 113 องค์ (ช่วงวัน วิสาขบูชา) ซึ่งเป็นพระพุทธรูป ที่คงความสง่างาม มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ตามลักษณะ พระพุทธรูปปางมารวิชัยผสมผสานลักษณะอู่ทองประยุกต์ เนื้อทองสัมฤทธิ์ ลงรักดำหน้าตักกว้างประมาณ 45 นิ้วเพื่อเป็นพระพุทธรูป บูชา ในโอกาสปีที่จะครบกึ่งพุทธกาล(ครบรอบพุทธศาสนา 2500 ปี) วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2499 ถึง วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2500 
     ปี พ.ศ.2500 พระครูประกาศสุนทรกิจ(หลวงพ่อสนธิ์)ได้ไปรับ พระพุทธรูป และอัญเชิญประดิษฐาน เป็นพระประธาน ภายในอุโบสถ จากนั้นท่านพระครูประกาศสุนทรกิจ และประชาชนได้ร่วมกันปิดทอง องค์พระประธาน 
     ปี พุทธศักราช 2503-2504 พระครูประกาศสุนทรกิจได้นิมิต อยู่บ่อยครั้งว่า หลวงพ่อพระประธาน ไม่ประสงค์จะอยู่ ในอุโบสถประสงค์ ที่จะประดิษฐานอยู่หน้าอุโบสถ พระครูประกาศสุนทรกิจ จึงได้อัญเชิญ มาประดิษฐาน ณ หน้าอุโบสถ ต่อมา ทองที่ปิดองค์พระประธานได้ลอก หลุดจากองค์ พระครูประกาศสุนทรกิจ จึงดำริจะปิดทองอีกครั้ง แต่ก็นิมิต ขึ้นอีกว่า หลวงพ่อพระประธาน ประสงค์สีดำ คงสภาพเดิมอย่างนั้นประชาชน จึงเรียกกันติดปาก ตามภาพที่เห็นว่า “หลวงพ่อดำ” จนถึงปัจจุบัน"


พระประธานภายในโบสถ์


วิหารพิพิธภัณฑ์ ด้านในมีของโบราณจัดแสดงไว้

บริเวณศาลาพักร้อน มีแท่นบีบอัดพระผงประจำวันเกิด ใครสนใจ ปั็มพระเองได้เลย


ร้านกาแฟสดในบริเวณวัด ปีที่แล้วได้มาอุดหนุน แต่ปีนี้ แม่ค้าปิดร้าน อดเลย


รูปด้านล่างนี้ ลงประวัติของวัดและตำบลตะคร้ำเอนไว้ ผมจัดรูปใหญ่สุด จะได้อ่านกันได้นะครับ


พิกัดวัดตะคร้ำเอน
ไห13.978446, 99.752036

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น